Skip to content

Meeting Report: Marketing Plan (Phachirarat, Jun 2021)

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การวางแผนกลยุทธ์การตลาด (Strategic Marketing Planning)
17-31 Jun 2021
by Phachirarat, Pimporn, Mayuree

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การวางแผนกลยุทธ์การตลาด (Strategic Marketing Planning) ซึ่งเป็นสอนกลยุทธ์ในการว่างแผนการตลาด ร่วมกันระหว่างนักวิจัยและนักการตลาด ซึ่งองค์ประกอบของการตลาดประกอบด้วย ความจำเป็นหรือความต้องการ (Needs or Wants) ความเต็มใจในการแลกเปลี่ยนหรือมีความเต็มใจที่จะซื้อ (Willingness to Buy) ความสามารถในการแลกเปลี่ยน มีเงิน หรือ มีอำนาจซื้อ (Money to spend) และอำนาจในการตัดสินใจซื้อ (Authority to buy) เมื่อทราบถึงองค์ประกอบแล้วจึงสามารถออกแบบการตลาดในสินค้าที่เรากำลังศึกษาวิจัย โดยใช้แผนวิจัย เพื่อหนึ่งหน้าเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ โดยแผนการตลาด 1 หน้า ประกอบด้วย

ช่วงระหว่าง During (Lead) – ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคชอบและซื้อสินค้าของเราครั้งแรก

4. เก็บเกี่ยวผู้สนใจ (My Lead Capture System)
5. ฟูมฟักกลุ่มผู้สนใจ (My Lead Nurturing System)
6. กลยุทธ์ปิดการขาย (My Sales Conversion Strategy) ช่วงหลัง After (Customer) – ทำอย่างไรให้ลูกค้าเชื่อมั่น ซื้อสินค้าของเราเป็นประจำ และบอกต่อ
7. มอบประสบการณ์ระดับโลกให้ลูกค้า (How I Deliver a World Class Experience)
8. เพิ่มมูลค่าตลอดชีพของลูกค้ามีต่อแบรนด์ (How I Increase Customer Lifetime Value)
9. จัดการและกระตุ้นการบอกต่อ (How I Orchestrate and Stimulate Referrals) จากนั้นได้ทดลองนำข้อมูลสิ้นค้าหรือบริการของสถาบันฯ เข้าไปใน และให้ผูสอนช่วยแนะนำ ซึ่งเป็นการสอนเรียกได้

กลยุทธ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้งานได้จริงกับ สทน ในอนาคต